Bài viết mới nhất
Tất cả bài viết
-
▼
2015
(47)
-
▼
tháng 7
(46)
- Chiến lược trọng tâm
- Ưu và nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa
- Nội dung chiến lược khác biệt hóa
- Khái niệm chiên lược khác biệt hóa
- Ưu và nhược điểm của chiến lược chi phí thấp
- Các phương thức tiết kiệm chi phí
- Phương thức cơ bản tiết kiệm chi phí
- Chiến lược cạnh tranh – Khái niệm của chiến lược c...
- Các loại lợi thế cạnh tranh
- Khái niệm của lợi thế cạnh tranh
- Chế độ sở hữu Công của nhà nước phong kiến Việt Nam
- Phương pháp phân tích SWOT
- Các nhóm chiến lược có thể hình thành
- Tác động của nguồn nhân lực đối với doanh nghiệp
- Những yếu tố giúp xây dựng ma trận SWOT
- Hoạt động, yếu tố tác động tới doanh nghiệp
- Sản xuất là gì?
- Phân tích các chức năng chủ yếu trong doanh nghiệp
- Các khâu trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp
- Đánh giá các hoạt động chủ doanh nghiệp
- Các hoạt động liên quan trực tiếp đến quá trình sả...
- Môi trường nội bộ doanh nghiệp
- Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp
- Rào cản ngăn cản sự rút lui khỏi ngành
- Phân tích các đối thủ cạnh tranh hiện tại
- Rào cản tài chính
- Phân tích mỗi đe dọa từ sản phẩm thay thế
- Phân tích áp lực từ nhà cung cấp
- Quyền lực đàm phán
- Phân tích môi trường ngành của doanh nghiệp
- Môi trường văn hóa xã hội và tự nhiên ảnh hưởng tớ...
- Môi trường kinh tế và chính trị pháp luật của doan...
- Môi trường vĩ mô của doanh nghiệp
- Khái quát về môi trường của doanh nghiệp
- Nội bộ doanh nghiệp ảnh hưởng tới chiến lược
- Môi trường bên ngoài của doanh nghiệp
- Xác định mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược
- Tầm quan trọng của quản trị chiến lược
- Quá trình ra đời của quản trị chiến lược
- Phân loại chiến lược theo cách thức cạnh tranh
- Phân loại chiến lược theo phạm vi hoạt động
- Phân loại chiến lược theo định hướng hoạt động
- Chiến lược cấp đơn vị và cấp chức năng
- Vai trò của chiến lược doanh nghiệp
- Các khái niệm liên quan tới chiến lược
- Lịch sử ra đời của chiến lược kinh doanh
-
▼
tháng 7
(46)
Được tạo bởi Blogger.
Môi trường công nghệ
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NGÀNH
Sự phát triển của khoa học và kỹ thuật buộc các doanh nghiệp phải luôn đối đầu với sự thay đổi không ngừng của công nghệ ngày càng hiện đại và phức tạp. Nghiệp tố công nghệ không chỉ có tác động đến các doanh nghiệp lớn mà cả những doanh nghiệp nhỏ. Sự thay đối công nghệ có thể làm thay đổi các nghiệp tố đầu vào của một ngành sản xuất hoặc tạo những sản phẩm với tính năng công dụng mới.
Sử dụng công nghệ phù hợp, có thể làm thay đổi vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp, các nghiệp tố công nghệ hoặc liên quan đến công nghệ như hoạt động nghiên cứu và phát triển, bí quyết công nghệ, bản quyền công nghệ, đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ,… đều có thể vừa là cơ hội vừa là nguy cơ đe dọa và cần được quan tâm xem xét đúng mức. Doanh nghiệp luôn phải cảnh giác đòi với những công nghệ mới có thể làm cho sản phẩm của mình bị lạc hậu một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, thậm chí có thể làm mất hẳn thị trường hiện tại của doanh nghiệp.
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NGÀNH
Khi doanh nghiệp triển khai hoạt động trong một ngành, một lĩnh vực kinh doanh cụ thể thì hoạt động của doanh nghiệp sẽ chịu tác độngcủa các nghiệp tố tạo ra áp lực cạnh tranh trong ngành đó. Ngành kinh doanh bao gồm các doanh nghiệp cùng sản xuất và kinh doanh nhữngsản phẩm hoặc dịch vụ có thể thay thế cho nhau được để thỏa mãn cùng một nhu cầu căn bản nào đó của người tiêu dùng. Những nghiệp tố hay lực lượng có tác động trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp trong cùng một ngành cần được các nhà quản trị chiến lược phân tích và đánh giá một cách cụ thể để nhận diện những cơ hội và nguy cơ mà doanh nghiệp có thể gặp phải.
Một công cụ thường được các doanh nghiệp sử dụng khi thực hiện phân tích môi trường ngành là mô hình phân tích năm lực lượng cạnh tranh của giáo sư Michael Porter (thuộc trường Quản trị Kinh doanh Harvard). Các lực lượng tạo nên áp lực cạnh tranh trong một ngành gồm: các đối thủ cạnh tranh hiện tại, khách hàng, nhà cung cấp, sản phẩm thay thế, đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.
Sức mạnh của các lực lượng cạnh tranh trong ngành sẽ tác động đến cường độ cạnh tranh, khả năng tạo doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành. Khi các lực lượng cạnh tranh càng mạnh, việc triển khai hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành càng khó khăn hơn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần nghiên cứu năm lực lượng cạnh tranh và căn cứ vào những điều kiện bên trong của mình để quyết định lựa chọn một vị trí thích họp trong ngành, nhằm đối phó với các lực lượng cạnh tranh một cách tốt nhất hoặc có thể tác động đến chúng theo hướng có lợi cho mình. Hiểu rõ các lực lượng cạnh tranh và áp lực của nó tạo ra đổi với các doanh nghiệp trong ngành sẽ giúp doanh nghiệp xác định được những cơ hội và nguy cơ khi triển khai hoạt động kinh doanh trong ngành.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: quan
tri chien luoc la gi, mục tiêu chiến lược