Bài viết mới nhất
Tất cả bài viết
-
▼
2015
(47)
-
▼
tháng 7
(46)
- Chiến lược trọng tâm
- Ưu và nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa
- Nội dung chiến lược khác biệt hóa
- Khái niệm chiên lược khác biệt hóa
- Ưu và nhược điểm của chiến lược chi phí thấp
- Các phương thức tiết kiệm chi phí
- Phương thức cơ bản tiết kiệm chi phí
- Chiến lược cạnh tranh – Khái niệm của chiến lược c...
- Các loại lợi thế cạnh tranh
- Khái niệm của lợi thế cạnh tranh
- Chế độ sở hữu Công của nhà nước phong kiến Việt Nam
- Phương pháp phân tích SWOT
- Các nhóm chiến lược có thể hình thành
- Tác động của nguồn nhân lực đối với doanh nghiệp
- Những yếu tố giúp xây dựng ma trận SWOT
- Hoạt động, yếu tố tác động tới doanh nghiệp
- Sản xuất là gì?
- Phân tích các chức năng chủ yếu trong doanh nghiệp
- Các khâu trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp
- Đánh giá các hoạt động chủ doanh nghiệp
- Các hoạt động liên quan trực tiếp đến quá trình sả...
- Môi trường nội bộ doanh nghiệp
- Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp
- Rào cản ngăn cản sự rút lui khỏi ngành
- Phân tích các đối thủ cạnh tranh hiện tại
- Rào cản tài chính
- Phân tích mỗi đe dọa từ sản phẩm thay thế
- Phân tích áp lực từ nhà cung cấp
- Quyền lực đàm phán
- Phân tích môi trường ngành của doanh nghiệp
- Môi trường văn hóa xã hội và tự nhiên ảnh hưởng tớ...
- Môi trường kinh tế và chính trị pháp luật của doan...
- Môi trường vĩ mô của doanh nghiệp
- Khái quát về môi trường của doanh nghiệp
- Nội bộ doanh nghiệp ảnh hưởng tới chiến lược
- Môi trường bên ngoài của doanh nghiệp
- Xác định mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược
- Tầm quan trọng của quản trị chiến lược
- Quá trình ra đời của quản trị chiến lược
- Phân loại chiến lược theo cách thức cạnh tranh
- Phân loại chiến lược theo phạm vi hoạt động
- Phân loại chiến lược theo định hướng hoạt động
- Chiến lược cấp đơn vị và cấp chức năng
- Vai trò của chiến lược doanh nghiệp
- Các khái niệm liên quan tới chiến lược
- Lịch sử ra đời của chiến lược kinh doanh
-
▼
tháng 7
(46)
Được tạo bởi Blogger.
Các khái niệm liên quan chiến lược
Chiến lược
Từ những năm 60 của thế kỷ XX, chiến lược được ứng dụng vào lĩnh vực kinh doanh và thuật ngữ chiến lược kinh doanh ra đời. Trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, thực tế, thuật ngữ chiến lược hay chiến lược kinh doanh thường được sử dụng tương đương với nhau.
Từ khi được áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh đến nay, nhiều tác giả đã đưa ra các cách hiểu khác nhau về chiến lược. Có tác giả cho rằng chiến lược kinh doanh là một bản phác thảo tương lai bao gồm các mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp phải đạt được cũng như các phương tiện cần thiết để đạt được các mục tiêu đó hay chiến lược kinh doanh là tập hợp các quyết định và hành động quản trị quyết định sự thành công lâu dài của doanh nghiệp. Theo Alfred Chandler (Đại học Harvard): “Chiến lược là tiến trình xác định những mục tiêu cơ bản, dài hạn của doanh nghiệp, lựa chọn cách thức hoặc phương hướng hành động và phân bổ các nguồn lực cần thiết để đạt được các mục tiêu đó”, theo Jean-Pierre Détrie: “Xây dựng chiến lược của doanh nghiệp là xác định lĩnh vực hoạt động mà doanh nghiệp tham gia và phân bổ các nguồn lực để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trong lĩnh vực kinh doanh đó”. Theo Michael Porter (Đại học Harvard), một học giả nổi tiếng về chiến lược cạnh tranh “Chiến lược để đương đầu với cạnh tranh là sự kết hợp giữa mục tiêu cần đạt đến và các phương tiện mà doanh nghiệp cần tìm để thực hiện được các mục tiêu đó”.
Dù có nhiều cách hiểu khác nhau nhưng một cách khái quát chiến lược là chương trình hành động, hướng hoạt động của doanh nghiệp đến các mục tiêu đã xác định. Chiến lược chính là những giải pháp định hướng giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu dài hạn. Chiến lược của một doanh nghiệp bao gồm mục tiêu, những đảm bảo về nguồn lực để đạt được mục tiêu và những cách thức chủ yếu cần được tuân theo khi sử dụng những nguồn lực này.
Tầm nhìn, nhiệm vụ, mục tiêu
Để hiểu sâu hơn về khái niệm chiến lược, chúng ta sẽ xem xét một số khái niệm liên quan. Trước hết là tầm nhìn (vision), nó phản ánh hình ảnh của doanh nghiệp trong tương lai, hướng mọi người trong doanh nghiệp đến một điểm chung. Mỗi doanh nghiệp có thể hoạt động dựa trên những kinh nghiệm và thành công trong quá khứ. Tuy nhiên xét về mặt dài hạn, tầm nhìn là không thể thiếu được. Nó là cơ sở để các doanh nghiệp duy trì hoạt động và liên kết mọi người trong doanh nghiệp với nhau vì giá trị chung, mục tiêu chung.