Bài viết mới nhất
Tất cả bài viết
-
▼
2015
(47)
-
▼
tháng 7
(46)
- Chiến lược trọng tâm
- Ưu và nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa
- Nội dung chiến lược khác biệt hóa
- Khái niệm chiên lược khác biệt hóa
- Ưu và nhược điểm của chiến lược chi phí thấp
- Các phương thức tiết kiệm chi phí
- Phương thức cơ bản tiết kiệm chi phí
- Chiến lược cạnh tranh – Khái niệm của chiến lược c...
- Các loại lợi thế cạnh tranh
- Khái niệm của lợi thế cạnh tranh
- Chế độ sở hữu Công của nhà nước phong kiến Việt Nam
- Phương pháp phân tích SWOT
- Các nhóm chiến lược có thể hình thành
- Tác động của nguồn nhân lực đối với doanh nghiệp
- Những yếu tố giúp xây dựng ma trận SWOT
- Hoạt động, yếu tố tác động tới doanh nghiệp
- Sản xuất là gì?
- Phân tích các chức năng chủ yếu trong doanh nghiệp
- Các khâu trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp
- Đánh giá các hoạt động chủ doanh nghiệp
- Các hoạt động liên quan trực tiếp đến quá trình sả...
- Môi trường nội bộ doanh nghiệp
- Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp
- Rào cản ngăn cản sự rút lui khỏi ngành
- Phân tích các đối thủ cạnh tranh hiện tại
- Rào cản tài chính
- Phân tích mỗi đe dọa từ sản phẩm thay thế
- Phân tích áp lực từ nhà cung cấp
- Quyền lực đàm phán
- Phân tích môi trường ngành của doanh nghiệp
- Môi trường văn hóa xã hội và tự nhiên ảnh hưởng tớ...
- Môi trường kinh tế và chính trị pháp luật của doan...
- Môi trường vĩ mô của doanh nghiệp
- Khái quát về môi trường của doanh nghiệp
- Nội bộ doanh nghiệp ảnh hưởng tới chiến lược
- Môi trường bên ngoài của doanh nghiệp
- Xác định mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược
- Tầm quan trọng của quản trị chiến lược
- Quá trình ra đời của quản trị chiến lược
- Phân loại chiến lược theo cách thức cạnh tranh
- Phân loại chiến lược theo phạm vi hoạt động
- Phân loại chiến lược theo định hướng hoạt động
- Chiến lược cấp đơn vị và cấp chức năng
- Vai trò của chiến lược doanh nghiệp
- Các khái niệm liên quan tới chiến lược
- Lịch sử ra đời của chiến lược kinh doanh
-
▼
tháng 7
(46)
Được tạo bởi Blogger.
Chương này sẽ giới thiệu tổng quát khái niệm về chiến lược và quản trị chiến lược, các giai đoạn phát triển của chiến lược. Quy trình quản trị chiến lược, các cấp chiến lược trong doanh nghiệp và hình thức phân loại chiến lược cũng được trình bày cụ thể giúp người đọc có những thông tin cơ bản về quản trị chiến lược, làm cơ sở để nghiên cứu các nội dung chi tiết, cụ thể trong các chương tiếp theo.
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
Lịch sử ra đời của chiến lược kinh doanh
Chiến lược là thuật ngữ có nguồn gốc từ quân sự. Thuật ngữ “chiến lược” trong tiếng Anh là “strategy” có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp với hai từ “stratos” (quân đội, bầy đoàn) và “agos” (lãnh đạo, điều khiển). Chiến lược được dùng đầu tiên trong quân sự để chỉ các kế hoạch lớn, dài hạn được đưa ra trên cơ sở đánh giá, dự đoán những cái gì đối phương có thể làm và những cái gì đối phương có thể không làm. Thông thường, người ta hiểu chiến lược là khoa học và nghệ thuật chỉ huy quân sự, được ứng dụng để lập kế hoạch tổng thể và tiến hành những chiến dịch có quy mô lớn.
Từ những năm 50-60 của thế kỷ XX, khái niệm chiến lược được sử dụng sang lĩnh vực kinh tế, xã hội. Và không phải ngẫu nhiên mà khái niệm chiến lược được chuyển nhanh từ quân sự, chính trị sang kinh tể, xã hội. Trong bất kỳ lĩnh vực nào chúng ta đều có thể thấy chiến lược là một công cụ hữu hiệu trong công tác quản trị. Thực tiễn phát triển kinh tế của một quốc gia hay một doanh nghiệp đã nảy sinh những yêu cầu cấp bách đòi hỏi phải có những định hướng, giải pháp mang tính toàn diện và bao quát như sự hữu hạn của các nguồn lực đòi hỏi phái tổ chức các hoạt động một cách tốt nhất để tạo ra hiệu quả cao nhất, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường và giữa các quốc gia với nhau buộc các doanh nghiệp hay các quốc gia phải xây dựng cho mình một lợi thế cạnh tranh để chiến thắng các đối thủ trên thị trường. Trong lĩnh vực kinh tế, xã hội chiến lược thường được hiểu là hướng đi và cách giải quyết nhiệm vụ đặt ra mang tính toàn cục, tổng thể và trong thời gian dài.
Ở cấp độ quốc gia, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội xác định hướng phát triển cơ bản của một đất nước trong một khoảng thời gian từ 5 đến 10 năm hoặc dài hơn làm căn cứ để hoạch định các chính sách và kế hoạch phát triển trung và ngắn hạn.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: quản
trị chiến lược là gì, kế hoạch chiến lược